Những điều cần chuẩn bị trước ngày đi du lịch ra nước ngoài

1. Mua bảo hiểm

Tôi thấy nhiều gia đình hay bỏ qua khoản tiền này vì sợ tốn kém. Tuy nhiên, tôi thấy điều này là tối cần thiết. Bạn không thể biết rõ liệu mình có gặp ốm đau, tai nạn, ngộ độc gì khi ở nước ngoài không. Bảo hiểm là thứ mua để phòng trừ, không phải để sử dụng. Khi tôi làm visa đi châu Âu thì bảo hiểm du lịch là giấy tờ bắt buộc phải có. Hiện nay, hầu như công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch. Trước khi đi Hàn Quốc, gia đình tôi mua gói bảo hiểm của PVI cho cả nhà ( ~500k cho 7 ngày). Bảo hiểm thì có nhiều mức giá, tùy vào nhu cầu của gia đình thôi. Thủ tục cũng đơn giản, chỉ cần hộ chiếu và giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình là xong.

bảo hiểm

(Source: Website Bảo Việt)

2. Giấy tờ

Các thể loại giấy tờ cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi lên đường, và nên được phân loại, sắp xếp cho vào các folder để khi cần có thể lấy ra được dễ dàng. Ví dụ, tôi phân ra làm các tập file Ở (các bookings khách sạn), đi lại (vé tàu, vé máy bay), chơi (các voucher vui chơi). Các booking được sắp xếp theo thời gian sử dụng sẽ thuận tiện hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắp xếp theo các địa điểm mà bạn tới. Các giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị

• Hộ chiếu và bản photo hộ chiếu dự phòng
  • Bookings vé máy bay, vé tàu xe (nếu đặt trước)
  • Bookings khách sạn, airbnb
  • Vouchers vé vui chơi các loại (nếu đặt online trước qua mạng) – phòng trường hợp không có mạng để đổi (redeem) vé. Bạn nên đắt trước các loại vé vui chơi, vì giá thường rẻ hơn hẳn so với mua tại cửa. Tôi có chia sẻ kinh nghiệm đặt vé vui chơi qua Klook tại đây, các bạn có thể tham khảo thêm

IMG-33f3b5dacc91dca20e0fc70d626d832e-V

3. Theo dõi thời tiết.

Trước khi đến địa điểm tầm 3-5 ngày, bạn nên tra xem thời tiết nơi sắp đến như thế nào. Nếu trời lạnh, nhiệt độ thấp thì cần phải chuẩn bị thêm áo ấm, quần tất, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Kiểm tra thời tiết trước còn giúp chúng tôi điều chỉnh lịch trình phù hợp. Ví dụ theo dự báo thời tiết vào ngày đầu tiên chúng tôi đến Seoul mưa cả ngày, nên chúng tôi thay đổi lịch trình đi thăm cung điện vào buổi chiều, sáng nghỉ ngơi ở khách sạn. Tôi hay check thời tiết trên BBC Weather, apps nào trên điện thoại đều ổn cả.

thời tiết

4. Kiểm tra thời gian

Trước khi đặt vé máy bay hoặc đặt vé vào các điểm vui chơi, bạn nên check kĩ thời gian ở nước sở tại. Ví dụ nếu bạn đi UK vào ngày nghỉ quốc gia (bank holidays), các phương tiện sẽ hoạt động hạn chế. Hoặc nếu có sự kiện đặc biệt vào thời gian này, có thể bạn sẽ phải chú ý đến ăn mặc hoặc hành động hơn, ví dụ ngày giỗ của vua ở Thái Lan.

5. Ổ cắm điện du lịch – ổ chia điện Lioa

Sau chuyến đi Hàn Quốc về, tôi có thêm kinh nghiệm là nên mang mang ổ cắm điện du lịch và ổ chia điện Lioa đi vào các chuyến đi nước ngoài. Thứ nhất, đầu cắm điện ở các nước có thể không giống nhau. Ở Hàn Quốc, ổ cắm điện chỉ có loại đầu tròn, các chân phích dẹt chịu chết hết. Thứ hai, gia đình gồm 4 người lớn và 2 trẻ nhỏ những có ti tỉ thứ cần nạp điện mỗi tối trở về khách sạn. Điện thoại, sạc dự phòng, cục phát wifi, sạc máy ảnh và cả… nồi cắm cháo cho các bé. Nên tốt nhất là nên mang đi để dự phòng. Tôi dự định sắm một cái tốt để sau này còn dùng.

lioa

6. Đổi tiền

Bạn nên đổi sẵn tiền của nước sở tại trước khi đi du lịch. Tùy vào địa điểm thì khoản tiền đổi sẵn có thể nhiều hay ít. Theo tôi, đối với các nước có nhiều người VN đi du lịch hoặc buôn bán, tức là ra Hà Trung mua rất dễ, ví dụ như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, v.v., thì nên đổi thẳng ra tiền của nước đó. Còn không, tôi sẽ chỉ đổi một ít tiền ra tiền địa phương, còn lại thì đổi qua USD. Cách đây 3 năm, tôi đi Philipines thì thấy tỉ giá USD-Peso ở sân bay tốt hơn hẳn so với tỉ giá VND-Peso mà tôi đổi ở nhà trước khi đi.

Trên đây là những thứ tôi cảm thấy rất cần thiết cho một chuyến đi ra nước ngoài nói chung. Các kinh nghiệm đi du lịch với em bé dưới 2 tuổi, tôi sẽ đề cập đến trong các post sau nha.