Các bước lên lịch trình của một chuyến du lịch (phiên bản nghiệp dư giành cho gia đình có con nhỏ)

Đi du lịch với trẻ con rất khác biệt khi bạn đi du lịch một mình, hoặc với người yêu, hoặc một nhóm bạn toàn người lớn với nhau. Bạn cần phải đảm bảo lũ trẻ của bạn được ăn ngủ đầy đủ (prefect nhất là ăn đúng bữa ngủ đúng giờ, cái này thì đặc biệt khó trừ khi bạn chui vào resort nào đó để nghỉ ngơi qua ngày), chơi bời phù hợp với sức lực. Những chỗ tham quan nên thân thiện với trẻ em (dễ dàng sử dụng xe đẩy), có chỗ thay bỉm thì quá tuyệt vời. Đi chơi với các bạn nhỏ thì cũng thể quá tham rẻ, bạn không thể nhét chúng vào Dorm, đàn ông đàn bà Tây Tàu châu Phi lẫn lộn. Mọi thứ nên thoải mái, dễ chịu. Bằng không, bạn sẽ phải hứng chịu những cơn mè nheo, hành hạ đủ kiểu, xấu hổ với người xung quanh, đặc biệt là khi bạn đến một đất nước xa lạ. Cũng chính vì thế, chúng tôi cân nhắc rất kĩ trước khi lựa chọn địa điểm và chuẩn bị nguồn lực khi đi chơi cùng con, một em bé mười bốn tháng tuổi. Địa điểm ưu tiên là nơi văn minh, phát triển, dễ đi lại. Để minh họa cho bài viết của mình, tôi sẽ lấy luôn ví dụ tôi đã chuẩn bị lên lịch trình cho chuyến đi Hàn Quốc vừa rồi và những kinh nghiệm rút ra từ chuyến đi này.

lịch trình

Bước 1. Check và book vé máy bay

• Chúng tôi lựa chọn Vietjet Air để có giá vé phù hợp. Chuyến bay cũng cho phép mang xe đẩy lên cabin miễn phí và cung cấp dây an toàn cho trẻ nhỏ.
  • Lý tưởng nhất của việc book vé máy bay là thời gian trên máy bay phù hợp với giờ đi ngủ của bé. Điều này sẽ giúp bạn có vài giờ yên ổn trên máy bay.
  • Chuyến bay cũng không nên quá sớm. Nếu bạn trẻ khỏe, ngủ ở sân bay thì không vấn đề gì; nhưng lũ trẻ thì không như vậy. Chúng tôi có chuyến bay lúc 8h sáng từ Busan về và quả thực là 5h sáng đưa con ra bến tàu rất lạnh, rất khổ thân.

Bước 2. Check vé cho các chuyến đi lớn

Bước này cho các hành trình dài, từ thành phố này sang thành phố kia hoặc từ đất nước này sang đất nước khác. Ví dụ trong chuyến đi này của tôi là từ Seoul đến Busan. Bạn cần phải quyết định lựa chọn

• Nên đi bằng phương tiện gì? Tàu hòa, bus liên tỉnh hay máy bay. Tôi không khoái máy bay vì mất thời gian ra sân bay rồi chờ đợi thủ tục rất lâu.
  • Thời gian đi như thế nào? Bạn nên lưu ý thời gian check-out, check-in khách sạn cho phù hợp. Chẳng ai muốn đi loanh quanh với một đống vali kèm theo. Bạn có thể hỏi khách sạn xem họ có giúp giữ hành lý ngoài giờ không.

Chuyến đi lần này, tôi book tàu KTX lúc 3h chiều, vừa vặn đi chơi hết buổi sáng ở Seoul và ăn trưa sau đó nghỉ một chút ra ga Seoul và đến Busan vào giờ ăn cơm tối.

Bước 3. Chọn các địa điểm du lịch và đưa chúng vào lịch trình

Đi cùng trẻ con thì không thể tham lam quá. Nếu bạn trẻ khỏe, việc đi 4-5 địa điểm một ngày là điều quá bình thường. Với trẻ con, tôi thấy 2-3 địa điểm một ngày là tối đa. Hơn nữa, thay vì đi ào ào để check-in, chúng ta có thời gian dạo bộ nhẩn nha, các bé có thời gian quan sát này nọ.

Các địa điểm vào ngày di chuyển giữa các thành phố nên được cân nhắc cẩn thận đề phù hợp vào thời điểm di chuyển cũng thời gian check-in, check-out khách sạn.

Trong chuyến đi vừa rồi, chúng tôi quyết định lược bớt các điểm giống nhau. Ví dụ, không cần thiết phải đi 3-4 cung điện, chúng tôi chỉ đi cung Cảnh Phúc. Thay vì đi tất cả các bãi biển ở Busan, chúng tôi dạo quanh Songdo.

Tiếp theo đó, chúng ta sẽ nhóm các địa điểm gần nhau lại với nhau và put chúng vào một ngày. Ví dụ, lịch trình vào ngày thứ 3 của chúng tôi là Lotte World (khu Gangnam) à thư viện Starfield (cách đó 3 bến tàu điện) à cầu Sông Hàn (cách đó 2 bến tàu điện) rồi quay về nhà (cách 4 bến tàu).

Đặc biệt, theo tôi các bạn không nên để lịch trình quá 9h tối. Bạn Mỡ nhà tôi có xu hướng đi ngủ sớm hơn bình thường khi đi du lịch. Chính vì thế, chúng tôi cố gắng trở về khách sạn vào tầm 8r tối, kịp cho bạn tắm rửa uống sữa rồi đi ngủ. Bố mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi để dưỡng sức cho hôm sau. Tất nhiên, tôi rất tiếc vụ không đi ăn đêm hôm nay, nhưng phải chấp nhận thôi.

Bước 4. Chọn nơi ở.

Với gia đình có trẻ nhỏ, chúng tôi đặt ưu tiên địa điểm làm đầu. Ở Seoul, chúng tôi ở khách sạn còn ở Busan thì ở Airbnb. Nơi ở cần được ở gần bến tàu điện, bến xe bus, cửa hàng tiện lợi. Tiếp theo, ưu tiên các khách sạn gần các địa điểm vui chơi, ăn uống. Cái chính là lúc nào các con mệt cần nghỉ ngơi thì có thể về khách sạn rất nhanh.

Tiêu chí tiếp theo tất nhiên là giá rổ rồi. Cái này thì tùy vào budget của bố mẹ nhé.

Bước 5. Chọn nơi ăn uống và đưa chúng vào lịch trình.

• Chọn những món bạn muốn ăn.
  • Xem review địa điểm nào ngon mà bạn muốn ăn, ghi lại địa chỉ của chúng
  • Đưa các địa chỉ vào lịch trình một cách phù hợp. Bạn nên ưu tiên những địa điểm gần với các địa điểm tham quan (check trên google). Ví dụ, vào ngày đi đảo Nami, chúng tôi thưởng thức món gà xào bắp cải ở đấy luôn.

Một tip là bạn nên check xem nhà hàng bạn muốn ăn có chuỗi nhiều cơ sở không. Ví dụ, hàng gà om Andong ở Myeongdong cũng có một cơ sở khách ở đại học Ehwa. Bạn có thể lựa chọn cơ sở khác để phù hợp với lịch trình của mình

Bước 6. Tìm đường đi sơ bộ giữa các địa điểm à sắp xếp các địa điểm theo ngày

Bạn nên search trước thông tin về các cách đi đến các địa điểm du lịch, và search qua hành trình giữa các địa trên Google Maps. Từ đó, bạn sẽ tìm ra thứ tự các địa điểm sao cho phù hợp. Chúng tôi đã có bài học xương máu về vụ đi Namsan do cứ đinh ninh là có thể đi taxi đến đó. Kết quả mất tiền mất thời gian.

Bước 7. Review lịch trình và có chỉnh sửa phù hợp

Sau khi đã có một lịch trình sơ bộ, đây là lúc để chốt nè.

• Tính toán xem lịch trình có phù hợp với budget không, nếu vượt quá khả năng thì có thể lựa chọn bỏ các địa điểm không cần thiết hoặc các quán ăn đắt đỏ
  • Mang ra hội đồng thống nhất giữa tất cả các thành viên

lịch trình 2

Kết quả thu được, tốt nhất bạn nên put hết vào một file Excel cho dễ theo dõi. Sau đó, bạn chỉ cần book tất cả các thể loại vé máy bay, khách sạn, vé vui chơi giải trí trước nếu có thể rồi lên đường thôi.